logo palette
การทำ Digital Marketing บน IG Story ที่มีมากกว่าแค่การแชร์รูปภาพ

ถ้าพูดถึงสื่อออนไลน์ยอดฮิตในขณะนี้ หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น Instagram หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่า “IG” นั่นเอง เพราะในปี 2017 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้งาน IG ทั่วโลกกว่า 800 ล้านคน ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ จากสถิติของ IG ได้กล่าวว่า กว่า 80 % ของผู้ใช้งานเลือกที่จะกดติดตามบัญชีของกลุ่มธุรกิจบน IG และเมื่อไม่นานมานี้ IG ก็มี feature ที่น่าสนใจที่ชื่อ IG Story ที่เข้ามาเป็นอีกหนึ่ง เครื่องมือ ที่มีบทบาทต่อกลุ่มธุรกิจในการทำ Digital Marketing อีกด้วย

IG story คืออะไร?

IG Story ก็คือ Feature ที่ทำให้เราสามารถถ่ายรูปหรือวิดีโอ พร้อมเขียน วาด ใส่ข้อความ ใส่สติกเกอร์ hashtag location และลูกเล่นต่าง ๆ อีกมากมาย ลงไปในรูปหรือวิดีโอของเรา และทำการ “Add” เพื่อโพสต์ลงไปใน IG Story ตามที่เราต้องการได้

แต่โพสต์นั้น จะมีเวลาเพียง 24 ชั่วโมงหรือ 1 วันเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะหายไป ดังนั้น ล่าสุด IG มีการอัปเดตให้สามารถนำ Story ที่เราต้องการ Add to Highlights ได้และ Story นั้นก็จะมาอยู่ในหน้า IG นอกจากการ Add รูปหรือวิดีโอได้แล้ว เรายังสามารถส่งข้อความกัน ผ่าน IG Story ได้ด้วย

IG Story เกี่ยวกับการทำ Digital Marketing อย่างไร

ในปัจจุบันที่ Platform ในการทำ Digital Marketing มีอยู่มากมายให้เราได้เลือกใช้ ซึ่งการใช้ IG Story ก็เป็นอีกหนึ่ง Platform ที่น่าสนใจ เนื่องจาก IG เป็นแอปพลิเคชัน ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

โดยผลการวิจัยจากการสัมภาษณ์นักศึกษามหาวิทยาลัย Cornell University พบว่าผู้ที่ใช้ IG รู้สึกผ่อนคลายกับการใช้งาน ด้วยการที่เป็นช่องทางสื่อสารที่ดูไม่เป็นทางการจนเกินไป อีกทั้งยังสามารถเห็น Content แบบสดใหม่ได้ทุกวัน

รูปภาพจาก Freepik

ซึ่งกลุ่มธุรกิจเองก็สามารถสร้างเรื่องราวให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ ด้วยการสร้าง Character ขององค์กรขึ้นมาเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างเป็นกันเอง โดยใช้ช่องทาง IG Story นี้สร้าง Awareness ให้กับแบรนด์ เช่น การสร้างรูป หรือวิดีโอ ที่สามารถดึงความสนใจ จากผู้ใช้งานที่มีอยู่มากมาย ทั้งเป็นรูปสวย ๆ ชวนให้แชร์ รูปไอเดียดี ๆ ให้กดติดตาม วิดีโอเศร้าหรือขำขันเป็นต้น

ซึ่ง Case Study ที่น่าสนใจจาก Achmad Zaky ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ #BUKALAPAK Market Place Platform ได้กล่าวไว้ว่า

"Instagram ช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเราจาก Content รูปภาพ เพื่อเพิ่ม Awareness และเพิ่ม Conversion ด้วยการปรับตำแหน่งการจัดวางโฆษณาให้เหมาะสม ช่วยให้เราเข้าถึงผู้คนได้อย่างตรงจุดด้วยชิ้นงานโฆษณาที่น่าสนใจ และสามารถปล่อยให้แคมเปญทำงานได้โดยอัตโนมัติ ทำให้เราสามารถวางแผนกลยุทธ์และรวบรวมข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น” - Achmad Zaky
ธุรกิจอะไรที่เหมาะกับการทำ Digital Marketing ผ่าน IG story บ้าง?

ด้วยตัวแอปพลิเคชันของ IG เองที่ดูไม่เป็นทางการ อาจทำให้เราคิดว่าช่องทางนี้เหมาะกับเฉพาะแบรนด์หรือสินค้าที่เกี่ยวกับการขายของอย่างเดียวหรือเปล่า จะเหมาะกับบริษัท Enterprise ที่ต้องการภาพลักษณ์ที่มีความเป็นมืออาชีพหรือไม่

ซึ่งเราสามารถดูได้จาก Business Account ที่มีอยู่จริงบน IG ว่าเราสามารถเจอบัญชีของหลากหลายกลุ่มทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจอาหาร ธุรกิจแฟชั่น ธุรกิจท่องเที่ยว หรือธุรกิจเพื่อการศึกษา และธุรกิจอื่น ๆ

จนไปถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ ทางด้านวงการเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็น #IBM #Google #Microsoft ก็สามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ นำเสนอเรื่องราว สินค้า บริการและผลิตภัณฑ์ดี ๆ สู่ลูกค้าได้เช่นกัน

รูปภาพจาก Freepik

G-ABLE พร้อมให้บริการและคำปรึกษาให้ทุกธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมขับเคลื่อนองค์กรสู่ยุคดิจิทัล

Share this article

Line